39 đường DC3, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM



Hướng dẫn sử dụng ắc quy UPS bền và hiệu quả :


Làm sao để sử dụng ắc quy UPS bền và hiệu quả nhất, Mời bạn tham khảo bài viết nhé

Hướng dẫn sử dụng ắc quy UPS bền và hiệu quả nhất:

 

1.Trước khi dùng nên sạc đầy ắc quy.

Sạc khoảng 10 tiếng vì từ khi xuất xưởng đến lúc bạn mua về luôn có 1 khoảng thời gian trung chuyển, khoảng thời gian này càng lâu thì mức độ tự phóng điện của acquy càng cao.

 

2. Không dùng cạn điện ắc quy 

Ắc-quy càng phóng cạn điện thì vòng đời ắc quy càng ngắn. Ví dụ: nếu mỗi lần phóng điện đến mức cạn kiệt thì vòng đời của ắc-quy là khoảng 250 lần (phóng + nạp = 1 vòng); nếu phóng điện 50% thì khoảng 500 vòng; nếu phóng 30% thì vòng đời lên tới khoảng 1300 vòng. Do vậy, bạn nên chọn dung lượng ắc-quy lớn hơn so với nhu cầu thực tế của bạn để đảm bảo chỉ sử dụng đến 80% dung lượng ắc quy.

 

3. Không để ắc quy ở nhiệt độ cao.

Đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của ắc quy (đặc biệt là khi phóng và nạp). Nhiệt độ càng thấp thì tuổi thọ của ắc quy càng cao. Mức lý tưởng là 0~25oC. Nhiệt độ cao sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ của ắc quy. Vì vậy cần đặt bộ lưu điện và ắc quy tại nơi thông thoáng, mát mẻ.

 

4. Chọn dòng nạp phù hợp với ắc quy.

- Khi nạp điện, bạn nên chọn dòng nạp phù hợp với dung lượng của ắc quy vì khi dòng nạp quá lớn sẽ khiến ắc quy hỏng (ắc quy bị phù) do đó ta nên chọn tự động căn chỉnh dòng nạp.

- Dòng nạp chuẩn đối với ắc quy được khuyến cáo là 1/10 (nghĩa là dòng nạp bằng một phần mười so với dung lượng ắc quy).

Hiểu được những quy tắc trên và làm đúng theo hướng dẫn, chắc chắn ắc quy và UPS của bạn sẽ luôn hoạt động trong trạng thái tốt và bền nhất.

 

5. Bảo dưỡng ắc quy

Bảo dưỡng ắc quy luôn là một việc quan trọng trong quá trình sử dụng bộ lưu điện. Quá trình bảo dưỡng bao gồm các công việc kiểm tra môi trường vận hành, kiểm tra điện áp, kiểm tra tải, làm sạch, vặn chặt lại các đầu nối, thay thế ắc quy kém chất lượng trong một chuỗi ắc quy… Ngay cả với những ắc quy “không cần bảo dưỡng”, cũng cần phải thay thế bởi bản chất của loại ắc quy “không cần bảo dưỡng” cũng chỉ là không cần đổ thêm dung dịch điện phân vào bình ắc quy thôi.

Trên đây là những yếu tố chính làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy UPS. Nếu UPS và ắc quy của bạn luôn được kiểm tra, sử dụng đúng chuẩn thì sẽ đảm bảo được mức tuổi thọ ắc quy. Khi ắc quy có dấu hiệu giảm sút bạn cần phải kiểm tra và thay thế ngay để tránh trường hợp ảnh hưởng đến khả năng lưu điện của UPS.

 


Share

Bài viết liên quan

» Sóng hài là gì? Tác hại của sóng hài
» ATS là gì? Nguyên lý hoạt động
» Nối đất an toàn trong hệ thống điện
» Các loại bảo vệ chính trong hệ thống điện
» Sét là gì? Hệ thống chống sét như thế nào?
» Hệ thống điện nhẹ là gì?
» Hệ thống điện nặng là gì?
» Sự cố nguồn điện & cách khắc phục
» Sự khác nhau giữa Quá tải và Ngắn mạch
» Phân loại ắc quy - Cách sử dụng và bảo quản ắc quy
Đối tác