39 đường DC3, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM



Nối đất an toàn trong hệ thống điện


Nối đất an toàn là kết nối phần không mang điện dưới điều kiện bình thường như khung, vỏ máy và các kết cấu kim loại bên ngoài của thiết bị vào đất.

NỐI ĐẤT AN TOÀN TRONG HỆ THỐNG ĐIỆN

Tác dụng của nối đất là nhằm tản nhanh dòng điện sự cố vào đất và giữ điện áp của phần tử bị sự cố thấp. Dòng sự cố có thể do phóng điện cách điện, rò điện ra vỏ thiết bị, sét đánh...Tùy theo chức năng người ta chia nối đất làm ba loại: Nối đất làm việc, nối đất an toàn, nối đất chống sét. Đối với phần kim loại của thiết bị điện, nó sẽ có 2 trạng thái: dẫn điện hoặc cách điện, cho nên phần cách điện này luôn được nối đất để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Khái niệm và mục đích nối đất an toàn:

Nối đất an toàn: là kết nối phần không mang điện dưới điều kiện bình thường như khung, vỏ máy và các kết cấu kim loại bên ngoài của thiết bị vào đất.

-Nối đất an toàn giúp giảm thiểu nguy cơ bị điện giật cho người vận hành khi cách điện của thiết bị bị hư hỏng, rò rỉ điện do sự cố, già hóa cách điện.

   - Không nối đất an toàn cho thiết bị 

    Khi sảy ra sự cố, các bộ phận kim loại không mang điện của thiết bị điện như khung, vỏ bọc, hàng rào ... có thể mang một giá trị điện áp điện áp nào đó đối với mặt đất, bất kỳ người hoặc động vật hoang dã chạm vào hoặc tiếp cận các thiết bị này dẫn đến xuất hiện dòng điện chạy qua cơ thể người hoặc động vật có thể gây tử vong.

http://sunpowervn.com/media/upload/editor/images/khong-noi-dat-an-toan-png.png

Hình 1: Không nối đất an toàn

    - Nối đất an toàn cho thiết bị

  •        Khi nối đất an toàn dòng điện sự cố sẽ đi qua hệ thống nối đất bao gồm các dây dẫn đất để dẫn dòng an toàn vào mặt đất.

http://sunpowervn.com/media/upload/editor/images/noi-dat-an-toan-png.png

Hình 2: Nối đất an toàn

  •       Nối đất này phải đảm bảo trong mọi chế độ (bình thường hay sự cố) vỏ của thiết bị không có điện hoặc chỉ có một điện áp đủ thấp để không gây nguy hiểm đến tính mạng con người khi ta tiếp xúc với nó.

 


Share

Bài viết liên quan

» Sóng hài là gì? Tác hại của sóng hài
» ATS là gì? Nguyên lý hoạt động
» Nối đất an toàn trong hệ thống điện
» Các loại bảo vệ chính trong hệ thống điện
» Sét là gì? Hệ thống chống sét như thế nào?
» Hệ thống điện nhẹ là gì?
» Hệ thống điện nặng là gì?
» Sự cố nguồn điện & cách khắc phục
» Sự khác nhau giữa Quá tải và Ngắn mạch
» Phân loại ắc quy - Cách sử dụng và bảo quản ắc quy
Đối tác