39 đường DC3, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM



Sự cố nguồn điện & cách khắc phục


Sự cố về nguồn điện ảnh hưởng đến các thiết bị quan trọng, gây thiệt hại cho việc sản xuất kinh doanh. Vì vậy, cần có biện pháp khắc phục.

 Một số loại sự cố liên quan tới nguồn điện cung cấp cho hệ thống quan trọng và biện pháp khắc phục

1. Sự cố quá áp

- Là hiện tượng điện áp tăng quá định mức 110% mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc ngắt các thiết bị điện công suất lớn. Tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến hệ thống máy tính dễ lỗi bộ nhớ, mất mát dữ liệu hoặc vô hiệu quá toàn bộ hệ thống.

 

2. Tốc độ tăng áp

- Xảy ra khi điện áp tăng nhanh đột ngột tới 6000V trong khoảng nửa chu kỳ, thường thì các xung áp này xảy ra sóng sét cảm ứng trong các đường dây hoặc do một số sự cố khác gây ra. Điều này có thể khiến cho các thiết bị điện nhạy cảm cháy hỏng bo mạch hoặc mất dữ liệu đột ngột.

3. Tăng áp do chuyển mạch (Switching Transient)

- Là hiện tượng xảy ra trong trường hợp điện áp tăng nhanh đến 20,000V trong khoảng 10ms - 100ms. Hiện tượng này thường xảy ra do nguyên nhân phóng tĩnh điện, xung áp, xung sét trực tiếp trên đường dây không lọc. Tình trạng này có thể xảy ra thường xuyên trong lưới điện nhiều lần trong một ngày dẫn tới mất bộ nhớ, hỏng dữ liệu và các bộ phận máy móc khác.

4. Giảm áp (Power Sag)

- Hiện tượng này xảy ra khi điện áp giảm 80 - 85% định mức trong thời gian ngắn mà nguyên nhân chủ yếu do thiết bị lớn khởi động và chuyển mạch của nguồn điện (bên trong và ngoài lưới điện). Giảm áp gây ra hậu quả giống như hiện tượng quá áp như mất bộ nhớ, hỏng dữ liệu, đèn nhấp nháy và tắt thiết bị.

5. Nhiễu công nghiệp (Electrical Line Noise):

- Được xác định do nhiễu điện từ (EMI) hoặc nhiễu sóng radio (RFI) gây ra tác hại nghiêm trọng trong các mạch hệ thống thông tin, máy tính, điều khiển. EMI, RFI và các sự cố tần số khác có thể gây ra mất, hỏng dữ liệu, mất lưu trữ, treo bàn phím và ngừng hệ thống.

6. Trượt tần (Frequency Variation):

- Là tầng số thay đổi khác với định mức (50Hz), trượt tầng thường xảy ra do sự hoạt động không ổn định của máy phát điện hoặc nguồn phát có tần số không ổn định có thể gây ra hậu quả mất dữ liệu, hỏng ổ cứng, treo bàn phím và hỏng chương trình đối với các thiết bị điện tử nhạy cảm.

 

7. Yếu nguồn (Brownout):

- Là trạng thái điện áp yếu khi yêu cầu phụ tải tăng cao, hiện tượng này thường xảy ra vào những dịp mùa hè, tổn thất trên đường dây tăng dẫn tới giảm điện áp cho phụ tải điện. Yếu nguồn dẫn tới hỏng máy tính, hỏng phần cứng, mất hoặc sai dữ liệu.

8. Mất nguồn

- Là trạng thái điện áp bằng 0 kéo dài hơn 2 chu kỳ mà nguyên nhân xuất phát từ việc thiết bị đóng ngắt mạch không ổn định, lỗi bộ phân phối nguồn hoặc lỗi lưới điện. Hiện tượng này xảy ra gây mất dữ liệu, hỏng phần cứng và hỏng file. Tất cả các sự cố liên quan tới nguồn đều dẫn tới hậu quả với các thiết bị điện tử nhạy cảm như workstation, server, hub và một số thiết bị mạng,... gây lỗi chương trình và hệ thống, hỏng bo mạch, hỏng đĩa cứng, mất dữ liệu,...

II. Một số biện pháp khắc phục hiệu quả thường được sử dụng

Để khắc phục các sự cố về nguồn điện, người ta thường sử dụng các thiết bị ổn áp tự động AVR, hoặc bộ lưu điện (UPS),...Ðối với các phụ tải nhạy cảm, việc sử dụng các bộ ổn áp không có hiệu quả bảo vệ vì quán tính cơ của chúng không đáp ứng kịp những biến động nhanh của lưới điện.

Ví dụ những xung áp lớn tồn tại khoảng 1/2 chu kì dòng điện(1/100 giây) có tác động nguy hiểm cho phụ tải nhạy cảm, trong khi đó tác động điều chỉnh của ổn áp (như ổn áp LIOA hoặc tương tự) thường đạt được sau 1-3 giây do vậy sẽ không có tác dụng bảo vệ.

Việc sử dụng UPS bảo vệ phụ tải nhạy cảm là điều cần thiết và cũng là xu thế áp dụng để bảo vệ trong các hệ thống trọng yếu. Tuy nhiên, khi lựa chọn UPS cần phải hiểu rõ khả năng bảo vệ của từng loại UPS cho những dạng phụ tải nào. Ðiều này thường thông qua phân tích của các kỹ sư về thiết bị điện hoặc thông qua tư vấn của chuyên gia của lĩnh vực này.


Share

Bài viết liên quan

» Sóng hài là gì? Tác hại của sóng hài
» ATS là gì? Nguyên lý hoạt động
» Nối đất an toàn trong hệ thống điện
» Các loại bảo vệ chính trong hệ thống điện
» Sét là gì? Hệ thống chống sét như thế nào?
» Hệ thống điện nhẹ là gì?
» Hệ thống điện nặng là gì?
» Sự cố nguồn điện & cách khắc phục
» Sự khác nhau giữa Quá tải và Ngắn mạch
» Phân loại ắc quy - Cách sử dụng và bảo quản ắc quy
Đối tác